หัวใจสำคัญจากการเรียนรู้ การอบรมเชิงปฏิบัติการ - การบริหารจัดการองค์กรความรู้สู่ความสุขในการทำงาน

หัวใจสำคัญจากการเรียนรู้
การอบรมเชิงปฏิบัติการ:การบริหารจัดการองค์กรความรู้สู่ความสุขในการทำงาน (Routine to Happiness: R2H)
วันที่ 22 ตุลาคม 2557 ณ ห้องสัมมนา 1 ชั้น 9 อาคารเพียรวิจิตร คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

        จากการที่ได้เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ สามารถสรุปหัวใจสาระสำคัญได้ดังนี้
        "ความสุข" เป็นคำที่ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่ทุกคน ทุกองค์กรพึงปรารถนาที่จะเป็น หรืออยากจะมี เพราะความสุข ถือว่าเป็นบันไดนำไปสู่การบรรลุผลความสุขของคนและองค์กร กล่าวคือ ถ้าคนทำงานมีความสุข ผลงานที่ออกมาก็จะดีตามมาด้วย ซึ่งในการเข้าร่วมอบรมดังกล่าว วิทยากรได้ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง R2H ซึ่งเป็นกระบวนการบริหารจัดการองค์ความรู้สู่ความสุขในการทำงานประจำ ซึ่งกระผมในฐานะของตัวแทน นักสร้างสุขได้เรียนรู้ว่า การที่จะทำให้องค์กร หน่วยงาน เกิดความสุขได้นั้นจะต้องเริ่มคุยจากตัวเราก่อน เพราะการที่รู้จักตัวเราจะสามารถทำให้เราทราบว่าเรามีอะไรดี อะไรที่ควรจะปรับปรุง และเรียนรู้ที่จะแก้ไขตนเองให้ดีขึ้น จากนั้น นักสร้างสุขจะต้องลงมือพูดคุยกับความสุขกับคนในองค์กร โดยวิธีการสนทนากลุ่ม เพื่อให้ได้ข้อมูลขององค์กรหรือหน่วยงานในการนำเข้ามูลเหล่านี้นำไปสร้างแผนปฏิบัติการสร้างสุข โดยต้องเป็นแผนที่ได้มีการวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลผ่านผู้มีส่วนเกี่ยวข้องซึ่งขั้นตอนในการเขียนแผนปฏิบัติการสร้างสุขประกอบด้วย
ขั้นตอนที่ 1 ควรศึกษาปัญหาหรือกิจกรรมว่ามีอะไรบ้างที่ควรคำนึง โดยการร่วมกันทำงานเป็นทีม
ขั้นตอนที่ 2 การกำหนดเป้าหมายที่บรรลุผลได้ โดยการกำหนดว่าเป้าหมายที่บรรลุผลจะต้องชัดเจนและสามารถวัดผลได้ รวมถึงควรมีการอภิปรายแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อแสดงถึงความสนใจทั้งนี้ผู้บริหารจะต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการอภิปรายด้วย
ขั้นตอนที่ 3 ประชุมวางแผนปฏิบัติงาน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ต้องการ
ขั้นตอนที่ 4 การกำหนดแผนการติดตามและประเมินผล
        ข้อสังเกตจากการเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้พบว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดในการที่องค์กรจะสามารถสร้างสุขได้นั้นคือการมีส่วนร่วม โดยเฉพาะผู้บริหารจะต้องเข้ามามีส่วนร่วมทุกขั้นตอนในการสร้างแผนปฏิบัติการสร้างสุข เพราะการขับเคลื่อนความสุขให้เกิดขึ้นได้ หาใช่เพียงแต่ผู้ปฏิบัติงานในระดับล่างดำเนินการเพียงลำพัง หากแต่ต้องถูกขับเคลื่อนจากการมีส่วนร่วมจากทุกๆฝ่าย องค์กรจึงจะเกิดความสุขได้อย่างแท้จริง
 
นายฤทธิพงษ์ รัตนพลที
นักวิเคราะห์นโยบายและแผน
ผู้รายงาน



 

KKU DNA (Data Network for Administration)
KKU DEA (Data Entry for Administration)


(เข้ารับชมโดย login ผ่านอีเมล์ kku เท่านั้น)
















 
ระบบบริหารจัดการสำนักงาน
ระบบลาออนไลน์
ระบบประเมินผลการปฎิบัติงาน
ระบบจัดการประชุม
ระบบจองห้องประชุม
ระบบบริหารจัดการเอกสาร
แผนกอง (เฉพาะบุคลากรกอง)
รวม OKRs (เฉพาะบุคลากรกอง)

 
กองพัฒนาคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น 123 หมู่ 16 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40002 โทรศัพท์/โทรสาร 0-4320-2193 โทรภายใน 48707-9, 48712