หัวใจสำคัญจากการเรียนรู้ การอบรมเชิงปฏิบัติการ - การบริหารจัดการองค์กรความรู้สู่ความสุขในการทำงาน

หัวใจสำคัญจากการเรียนรู้
การอบรมเชิงปฏิบัติการ:การบริหารจัดการองค์กรความรู้สู่ความสุขในการทำงาน (Routine to Happiness: R2H)
วันที่ 22 ตุลาคม 2557 ณ ห้องสัมมนา 1 ชั้น 9 อาคารเพียรวิจิตร คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

        จากการที่ได้เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ สามารถสรุปหัวใจสาระสำคัญได้ดังนี้
        "ความสุข" เป็นคำที่ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่ทุกคน ทุกองค์กรพึงปรารถนาที่จะเป็น หรืออยากจะมี เพราะความสุข ถือว่าเป็นบันไดนำไปสู่การบรรลุผลความสุขของคนและองค์กร กล่าวคือ ถ้าคนทำงานมีความสุข ผลงานที่ออกมาก็จะดีตามมาด้วย ซึ่งในการเข้าร่วมอบรมดังกล่าว วิทยากรได้ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง R2H ซึ่งเป็นกระบวนการบริหารจัดการองค์ความรู้สู่ความสุขในการทำงานประจำ ซึ่งกระผมในฐานะของตัวแทน นักสร้างสุขได้เรียนรู้ว่า การที่จะทำให้องค์กร หน่วยงาน เกิดความสุขได้นั้นจะต้องเริ่มคุยจากตัวเราก่อน เพราะการที่รู้จักตัวเราจะสามารถทำให้เราทราบว่าเรามีอะไรดี อะไรที่ควรจะปรับปรุง และเรียนรู้ที่จะแก้ไขตนเองให้ดีขึ้น จากนั้น นักสร้างสุขจะต้องลงมือพูดคุยกับความสุขกับคนในองค์กร โดยวิธีการสนทนากลุ่ม เพื่อให้ได้ข้อมูลขององค์กรหรือหน่วยงานในการนำเข้ามูลเหล่านี้นำไปสร้างแผนปฏิบัติการสร้างสุข โดยต้องเป็นแผนที่ได้มีการวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลผ่านผู้มีส่วนเกี่ยวข้องซึ่งขั้นตอนในการเขียนแผนปฏิบัติการสร้างสุขประกอบด้วย
ขั้นตอนที่ 1 ควรศึกษาปัญหาหรือกิจกรรมว่ามีอะไรบ้างที่ควรคำนึง โดยการร่วมกันทำงานเป็นทีม
ขั้นตอนที่ 2 การกำหนดเป้าหมายที่บรรลุผลได้ โดยการกำหนดว่าเป้าหมายที่บรรลุผลจะต้องชัดเจนและสามารถวัดผลได้ รวมถึงควรมีการอภิปรายแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อแสดงถึงความสนใจทั้งนี้ผู้บริหารจะต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการอภิปรายด้วย
ขั้นตอนที่ 3 ประชุมวางแผนปฏิบัติงาน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ต้องการ
ขั้นตอนที่ 4 การกำหนดแผนการติดตามและประเมินผล
        ข้อสังเกตจากการเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้พบว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดในการที่องค์กรจะสามารถสร้างสุขได้นั้นคือการมีส่วนร่วม โดยเฉพาะผู้บริหารจะต้องเข้ามามีส่วนร่วมทุกขั้นตอนในการสร้างแผนปฏิบัติการสร้างสุข เพราะการขับเคลื่อนความสุขให้เกิดขึ้นได้ หาใช่เพียงแต่ผู้ปฏิบัติงานในระดับล่างดำเนินการเพียงลำพัง หากแต่ต้องถูกขับเคลื่อนจากการมีส่วนร่วมจากทุกๆฝ่าย องค์กรจึงจะเกิดความสุขได้อย่างแท้จริง
 
นายฤทธิพงษ์ รัตนพลที
นักวิเคราะห์นโยบายและแผน
ผู้รายงาน

ไฟล์แนบ:

 

 


KKU DNA (Data Network for Administration)
KKU DEA (Data Entry for Administration)


(เข้ารับชมโดย login ผ่านอีเมล์ kku เท่านั้น)















 
ระบบบริหารจัดการสำนักงาน
ระบบลาออนไลน์
ระบบประเมินผลการปฎิบัติงาน
ระบบจัดการประชุม
ระบบจองห้องประชุม
ระบบบริหารจัดการเอกสาร
แผนกอง (เฉพาะบุคลากรกอง)
ข้อมูลประกอบทำ SAR'65
ปฏิทินการใช้ห้องประชุมกาลฯ 9

 
กองพัฒนาคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น 123 หมู่ 16 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40002 โทรศัพท์/โทรสาร 0-4320-2193 โทรภายใน 48707-9, 48712