การอบรมเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพองค์กร (EdPEx Tools training) ครั้งที่ 2 เครื่องมือสำหรับหมวด 3 ลูกค้า

        กองพัฒนาคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดอบรมหลักสูตร ?เครื่องมือสำหรับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ (Tools Training)? เครื่องมือสำหรับ หมวด 3 ลูกค้า ในวันที่ 1 ? 2 กันยายน 2565 เวลา 08.30-16.30 น. ณ ห้องประชุมสิริคุณากร 3 อาคารสิริคุณากร ชั้น 2 และ การอบรมออนไลน์โดยใช้โปรแกรม Zoom ทั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ผศ.นพ. ศักดา วราอัศวปติ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนาคุณภาพ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้เกียรติมาเป็นประธานในการกล่าวเปิดโครงการในครั้งนี้

        มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยนำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) ไปใช้ในการประเมินคุณภาพใน ระดับคณะ นับตั้งแต่ปีการศึกษา 2558 มหาวิทยาลัยจึงได้จัดการสนับสนุนในด้านต่างๆ ได้แก่ การอบรมให้ความรู้เกณฑ์ EdPEx การประเมินตนเอง และการให้ความรู้เพื่อเลือกใช้เครื่องมือ (Tools) ซึ่งจะช่วยให้เข้าใจบริบทของตนเองได้ชัดเจน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือ (Tools) ที่ใช้ในหมวดต่างๆ และนำไปใช้การพัฒนาคุณภาพของมหาวิทยาลัยและคณะได้อย่างเหมาะสม มีประสิทธิภาพทั้งในด้านนโยบายและการบริหารจัดการ โดยที่ผ่านมาได้จัดอบรมหลักสูตรเครื่องมือที่ใช้ในหมวดต่างๆ ในทุกปีการศึกษา ในปีการศึกษา 2563 ได้จัดอบรมเครื่องมือสำหรับหมวด 2 กลยุทธ์ และ หมวด 4 การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ และในปีการศึกษา 2564 นี้ ได้กำหนดจัดอบรม 2 หมวดด้วยกัน ได้แก่ เครื่องมือสำหรับหมวด 5 บุคลากร ซึ่งจัดไปเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2565 และในครั้งนี้เป็นการจัดอบรมในหมวด 3 ลูกค้า
        การอบรมหลักสูตร ?เครื่องมือสำหรับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ (Tools Training)? เครื่องมือสำหรับ หมวด 3 ลูกค้า มีกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยผู้บริหารจาก 24 คณะ รวมถึงบุคลากรที่ให้ความสนใจ จำนวน 150 คน (เป็นการอบรมแบบ Onsite และ Online โดยใช้โปรแกรม Zoom) เข้าร่วมการอบรมในครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับคณะและมหาวิทยาลัย ในการนำเกณฑ์ EdPEx ไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ การให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้เครื่องมือ (Tools Training) ในการพัฒนาคุณภาพ จึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญและมีความจำเป็น เพราะจะเป็นเครื่องมือสำคัญให้แก่ผู้บริหารทั้งในระดับคณะและมหาวิทยาลัย การอบรมในครั้งนี้จึงมุ่งเน้นให้ผู้บริหารที่เข้ารับการอบรมได้เพิ่มพูนความรู้ มีความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือ (tools) สามารถเลือกใช้เครื่องมือ (tools) ที่ใช้ในหมวด 3 ลูกค้า เพื่อใช้การพัฒนาคุณภาพขององค์การได้อย่างเหมาะสม รวมถึงเป็นโอกาสอันดีที่ได้แลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ในการพัฒนาองค์การของตนเอง จากการถ่ายทอดความรู้จากผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งจะช่วยผลักดันให้เกิดการพัฒนาคุณภาพภายในระดับคณะและมหาวิทยาลัยต่อไป

        ในการอบรมครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ คุณณัฐพัชร์ ล้อประดิษฐ์พงษ์ ผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (TQA Assessor) ซึ่งท่านเป็นผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการพัฒนาคุณภาพองค์กร ด้วยเกณฑ์ TQA/EdPEx และการใช้เครื่องมือต่างๆ ในการพัฒนาคุณภาพองค์กรเป็นอย่างดี โดยรูปแบบในการจัดอบรมในครั้งนี้เป็นการบรรยายแบบ Onsite ณ ห้องประชุมสิริคุณากร 3 อาคารสิริคุณากร ชั้น 2 และ Online โดยใช้โปรแกรม Zoom เพื่อให้บุคลากรมหาวิทยาลัยขอนแก่นมีโอกาสได้เข้าถึงการอบรมเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือสำหรับ EdPEx หมวด 3 ลูกค้า ได้อย่างทั่วถึง โดยวิทยากรได้บรรยายในหัวข้อ การจำแนกกลุ่มลูกค้า (Customer Segmentation) เสียงของลูกค้า (Voice of Customer Management) การสำรวจความพึงพอใจและความไม่พึงพอใจของลูกค้า รวมถึงความผูกพันของลูกค้า (Customer Satisfaction Survey, Dissatisfaction and Customer Engagement) การจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer Relationship Management) และการจัดการข้อร้องเรียน (Complain Management) ผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งยกกรณีตัวอย่าง (Winners) เพื่อเป็นแนวทางในการนำเครื่องมือต่างๆ ไปลงมือปฏิบัติ รวมถึงได้ให้ผู้เข้าอบรมได้ฝึกปฏิบัติตามบริบทของคณะตนเอง โดยมุ่งหวังให้ผู้บริหารคณะและบุคลากรที่เข้าร่วมอบรมได้รับความรู้ มีความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือ (tools) ที่จะใช้การพัฒนาคุณภาพขององค์กร สามารถเลือกใช้เครื่องมือ (tools) เพื่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพขององค์การได้อย่างเหมาะสม นำพาคณะพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ
        สามารถรับชมวีดีโอย้อนหลังได้ที่ https://kku.world/edpex-tools-2565 (เข้ารับชมวีดีโอโดย login ผ่านอีเมล์ kku เท่านั้น)
 

ข่าว : วรลักษ์ ศรีอนันต์

 

 


KKU DNA (Data Network for Administration)
KKU DEA (Data Entry for Administration)


(เข้ารับชมโดย login ผ่านอีเมล์ kku เท่านั้น)














 
ระบบบริหารจัดการสำนักงาน
ระบบลาออนไลน์
ระบบประเมินผลการปฎิบัติงาน
ระบบจัดการประชุม
ระบบจองห้องประชุม
ระบบบริหารจัดการเอกสาร
แผนกอง (เฉพาะบุคลากรกอง)
ข้อมูลประกอบทำ SAR'65
ปฏิทินการใช้ห้องประชุมกาลฯ 9

 
กองพัฒนาคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น 123 หมู่ 16 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40002 โทรศัพท์/โทรสาร 0-4320-2193 โทรภายใน 48707-9, 48712