กองพัฒนาคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อยกระดับคุณภาพด้วยเกณฑ์ EdPEx (ฉบับปี 2563-2566) หมวด 2 กลยุทธ์ ในวันที่ 13 สิงหาคม 2564 เวลา 08.30 12.00 น. ผ่านระบบ Online โดยใช้โปรแกรม Zoom ทั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ผศ.นพ. ศักดา วราอัศวปติ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนาคุณภาพ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้เกียรติมาเป็นประธานในการกล่าวเปิดโครงการในครั้งนี้
โดยการจัดอบรมในครั้งนี้มีกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยผู้บริหารจาก 22 คณะ จำนวน 105 คน เข้าร่วมการอบรมในครั้งนี้ โดยมีเนื้อหาการฝึกอบรมเกณฑ์ EdPEx หมวด 2 กลยุทธ์ ซึ่งประกอบด้วยการให้ความรู้เกี่ยวกับเกณฑ์ EdPEx (ฉบับปี 2563-2566), การประเมินตนด้วยเกณฑ์ EdPEx (Self-Assessment : SA) และการจัดทำรายงานการประเมินตนเองด้วยเกณฑ์ EdPEx (EdPEx SAR Writing) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีความรู้และเข้าใจเกณฑ์ EdPEx (ฉบับปี 2563-2566) การประเมินตนเองด้วยเกณฑ์ EdPEx สามารถวิเคราะห์โครงร่างองค์กรที่มีความเชื่อมโยงกับหมวด 2 กลยุทธ์ การจำแนกจุดแข็งและโอกาสในการพัฒนา การวิเคราะห์ความท้าทาย ความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์ และโอกาสเชิงยุทธศาสตร์ รวมทั้งค้นหาสาเหตุเพื่อนำไปสู่การจัดทำแผนพัฒนาปรับปรุงคณะและผลักดันให้เกิดการพัฒนาคุณภาพภายในต่อไปได้ รวมถึงเกิดการพัฒนาปรับปรุงกระบวนการเขียนรายงานการประเมินตนเอง (SAR) ดังกล่าวเป็นไปอย่างต่อเนื่อง
ในการอบรมครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ ผศ. เสาวลักษณ์ สุขประเสริฐ ผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (TQA Assessors) มีความรู้ความเชี่ยวชาญในเกณฑ์การประเมิน EdPEx เป็นอย่างดี โดยรูปแบบในการจัดอบรมในครั้งนี้เป็นการบรรยายผ่านระบบ Online โดยใช้โปรแกรม Zoom โดยวิทยากรได้บรรยายเกณฑ์ EdPEx ฉบับใหม่ล่าสุด (ฉบับปี 2563-2566) ในหมวด 2 กลยุทธ์ การประเมินตนเองด้วยเกณฑ์ EdPEx ที่เกี่ยวข้องกับหมวด 2 เพื่อให้สามารถวิเคราะห์โครงร่างองค์กรที่มีความเชื่อมโยงกับหมวด 2 กลยุทธ์ สามารถจำแนกจุดแข็งและโอกาสในการพัฒนา รวมทั้งค้นหาสาเหตุเพื่อนำไปสู่การจัดทำแผนพัฒนาปรับปรุงคณะและผลักดันให้เกิดการพัฒนาคุณภาพภายใน รวมถึงแนวทางการเขียนรายงานการประเมินตนเอง (SAR) ในส่วนเนื้อหาเกี่ยวข้องกับ หมวด 2 กลยุทธ์ ทั้งนี้ได้มีการแนะแนวทางการวิเคราะห์ความท้าทาย ความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์ และโอกาสเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมนำความรู้ที่ได้จากการอบรมไปเป็นแนวทางและนำไปลงมือปฏิบัติในบริบทของคณะตนเองได้