กองพัฒนาคุณภาพการศึกษา จัดประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการบริหารสู่ความเป็นเลิศ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

        ตามที่มหาวิทยาลัยมีนโยบายในการขับเคลื่อนการบริหารจัดการองค์กรสู่ความเป็นเลิศ รวมทั้งการสนับสนุนและส่งเสริมให้ทุกส่วนงานมีการพัฒนาคุณภาพในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการบริหารสู่ความเป็นเลิศ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการรับฟังเสียงของลูกค้า ด้านการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานและระบบงาน ด้านการขับเคลื่อนระบบสนับสนุนการบริหารทรัพยากรบุคคล และด้านการขับเคลื่อนระบบการบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศองค์กร
        กองพัฒนาคุณภาพการศึกษา ได้จัดประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการบริหารสู่ความเป็นเลิศในแต่ละด้าน ดังต่อไปนี้

        ด้านการรับฟังเสียงของลูกค้า
        วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม 2563 เวลา 15.00-16.30 น.
        เมื่อวันจันทร์ที่ 16 มีนาคม 2563 เวลา 15.00-16.30 น. ณ ห้องประชุมกาลพฤกษ์ 6 ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร กองพัฒนาคุณภาพการศึกษา ได้จัดประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการบริหารสู่ความเป็นเลิศ ด้านการรับฟังเสียงของลูกค้า โดยคณะกรรมการได้สรุปรายงานผลการประเมินตนเองและรายงานป้อนกลับ หมวด 3 เพื่อวิเคราะห์ผลการดำเนินงานและผลการประเมินคุณภาพด้านลูกค้า และโอกาสในการพัฒนา (Gap Analysis) จากนั้นที่ประชุมได้เสนอแนะการจำแนกกลุ่มลูกค้าปัจจุบัน ลูกค้าในอนาคต ในแต่ละพันธกิจ ให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น และจัดทำแนวทางการรับฟังเสียงของลูกค้าในแต่ละพันธกิจ

        วันศุกร์ ที่ 3 กรกฎาคม 2563 เวลา 13.30-16.30 น.
        เมื่อวันศุกร์ ที่ 3 กรกฎาคม 2563 เวลา 13.30-16.30 น. ณ ห้องประชุมกาลพฤกษ์ 5 ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร กองพัฒนาคุณภาพการศึกษา ได้จัดประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการบริหารสู่ความเป็นเลิศ ด้านการรับฟังเสียงของลูกค้า ซึ่งเป็นการประชุมครั้งที่สองต่อเนื่องจากวันที่ 16 มีนาคม 2563 เพื่อติดตามข้อมูลและสรุปแนวทางการรับฟังเสียงของลูกค้าแต่ละพันธกิจ โดยจะนำข้อมูลที่ได้มากำหนดแนวทางในการรับฟังเสียงของลูกค้า (VOC) เพื่อให้ได้สารสนเทศมาปรับปรุงและกำหนดแนวทางตอบสนองความต้องการของลูกค้าต่อไป

        วันพุธ ที่ 21 กรกฎาคม 2563 เวลา 14.30-16.30 น.
        เมื่อวันพุธ ที่ 21 กรกฎาคม 2563 เวลา 14.30-16.30 น. ณ ห้องประชุมกาลพฤกษ์ 5 ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร กองพัฒนาคุณภาพการศึกษา ได้จัดประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการบริหารสู่ความเป็นเลิศ ด้านการรับฟังเสียงของลูกค้า เพื่อกำหนดแนวทางในการรับฟังเสียงของลูกค้า (VOC) เพื่อให้ได้สารสนเทศมาปรับปรุงและกำหนดแนวทางตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดย ผศ.นพ.ธรา ธรรมโรจน์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร เป็นประธานในการประชุมในครั้งนี้ มีกรรมการเข้าประชุม โดยพร้อมเพรียงกันที่ประชุมได้มีการทบทวนกลุ่มลูกค้า ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียตามจำแนกตามพันธกิจ วิธีการรับฟังเสียงลูกค้า ลูกค้าในอนาคต วิธีการประเมินความพึงพอใจ ความไม่พึงพอใจ ความผูกพัน และการจัดการข้อร้องเรียน โดยมีตัวอย่างกระบวนการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา จากฝ่ายพัฒนานักศึกษาฯ ได้มานำเสนอในที่ประชุม

        ด้านการขับเคลื่อนระบบการบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศองค์กร
        วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน 2563 เวลา 15.00-16.30 น.
        เมื่อวันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน 2563 เวลา 15.00-16.30 น. ณ ห้องประชุมกาลพฤกษ์ 5 ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร กองพัฒนาคุณภาพการศึกษา จึงได้จัดประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการบริหาร สู่ความเป็นเลิศ ด้านการขับเคลื่อนระบบการบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศ โดย ผศ.นพ.ธรา ธรรมโรจน์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร เป็นประธานในการประชุมฯ ซึ่งมีผู้บริหารมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องเข้าประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน ที่ประชุมได้วิเคราะห์ผลการดำเนินงานด้านระบบการบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศองค์กร และโอกาสในการพัฒนา (Gap Analysis) เพื่อพิจารณาข้อมูลสารสนเทศที่จะใช้เทียบเคียงแนวทางการกำหนดคู่เทียบของมหาวิทยาลัย ที่ประชุมมีข้อเสนอแนะว่าควรเทียบเคียงกับมหาวิทยาลัยต่างประเทศ เช่น มหาวิทยาลัยที่อยู่ในระดับ World Class Top 200 เป็นต้น ตลอดจนวิเคราะห์ว่าจะต้องเทียบเคียงตัววัด หรือข้อมูลด้านใดบ้าง ซึ่งคณะกรรมการจะต้องช่วยกันกำหนดในการประชุมในครั้งถัดไป เพื่อจัดทำแผนการพัฒนาคุณภาพด้านการบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศองค์กรสู่ความเป็นเลิศในลำดับต่อไป

        วันพุธ ที่ 15 กรกฎาคม 2563 เวลา 14.30-16.30 น.
        เมื่อวันพุธ ที่ 15 กรกฎาคม 2563 เวลา 11.30-13.00 น. ณ ห้องประชุมกาลพฤกษ์ 6 ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร กองพัฒนาคุณภาพการศึกษา ได้จัดประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการบริหารสู่ความเป็นเลิศ ด้านการขับเคลื่อนระบบการบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศองค์กร ซึ่งเป็นการประชุมครั้งที่สอง ต่อเนื่องจากวันที่ 29 มิถุนายน 2563 โดยคณะกรรมการได้สรุปรายงานผลการประเมินตนเองและรายงานป้อนกลับ หมวด 4 (4.1 การวัด การวิเคราะห์และการปรับปรุงผลการดำเนินงาน) โดยมีประเด็นที่ได้หารือกัน 2 ประเด็น ดังนี้
        ประเด็นที่หนึ่ง ได้หารือกันเรื่องการกำหนดคู่เทียบของมหาวิทยาลัยในประเทศ และต่างประเทศ สำหรับการพิจารณาคู่เทียบนั้น จะต้องพิจารณาถึงแหล่งที่มาของข้อมูลที่ใช้ในการเทียบเคียงและมีมาตรฐานการรวบรวมข้อมูลที่ใกล้เคียงกัน
        ประเด็นที่สอง การวิเคราะห์ข้อมูลและตัววัดผลการดำเนินงาน รวมทั้งคัดเลือกตัววัดที่สำคัญ เพื่อจัดทำ Power BI ซึ่งที่ประชุมมีความเห็นว่าควรให้แยกตัววัดตามระบบงานของมหาวิทยาลัยขอนแก่น (KKU WORK SYSTEM 2020) โดยจำแนกกลุ่มตัววัดเป็น 1.Management process 2. Key work Process 3.Key Support Process

        ด้านการขับเคลื่อนระบบสนับสนุนการบริหารทรัพยากรบุคคล
        วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน 2563 เวลา 14.30-16.30 น.
        เมื่อวันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน 2563 เวลา 14.30-16.30 น. ณ ห้องประชุมกาลพฤกษ์ 5 ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร กองพัฒนาคุณภาพการศึกษา ได้จัดประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการบริหารสู่ความเป็นเลิศ ด้านการขับเคลื่อนระบบสนับสนุนการบริหารทรัพยากรบุคคล เพื่อวิเคราะห์ผลการดำเนินงานด้านการขับเคลื่อนระบบสนับสนุนการบริหารทรัพยากรบุคคล และโอกาสในการพัฒนา (Gap Analysis) รวมทั้งจัดทำแผนการพัฒนาคุณภาพด้านการขับเคลื่อนระบบสนับสนุนการบริหารทรัพยากรบุคคล กำหนดแนวทางในการสนับสนุนการบริหารทรัพยากรบุคคล เช่น การพัฒนาระบบการประเมินผลปฏิบัติงานของบุคลากร การจัดการสารสนเทศด้านทรัพยากรบุคคล การเสริมสร้างแรงจูงใจและความผูกพัน การพัฒนาบุคลากรให้มีขีดความสามารถและเตรียมคนเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง โดย ผศ.นพ.ธรา ธรรมโรจน์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร เป็นประธานในการประชุมในครั้งนี้ มีกรรมการเข้าประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน

        ด้านการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานและระบบงาน
        วันพุธ ที่ 15 กรกฎาคม 2563 เวลา 14.30-16.30 น.
        เมื่อวันพุธ ที่ 15 กรกฎาคม 2563 เวลา 14.30-16.30 น. ณ ห้องประชุมกาลพฤกษ์ 5 ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร กองพัฒนาคุณภาพการศึกษา ได้จัดประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการบริหารสู่ความเป็นเลิศ ด้านการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานและระบบงาน โดย ผศ.นพ.ธรา ธรรมโรจน์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร เป็นประธานในการประชุมในครั้งนี้ มีกรรมการเข้าประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน โดยที่ประชุมได้ดำเนินการจัดทำระบบงาน (Work System) จำแนก Management process Key Work Process และ Key Support Process ใหม่ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การบริหารงานภายในมหาวิทยาลัย และกำหนดผู้รับผิดชอบในแต่ละกระบวนงานให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เพื่อจะได้วิเคราะห์ผลการดำเนินงาน ด้านการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานและระบบงาน โอกาสในการพัฒนา (Gap Analysis) และจัดทำแผนการพัฒนาคุณภาพด้านการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานและระบบงานต่อไป

        ปรึกษาหารือรองอธิการบดีแต่ละฝ่าย
        วันจันทร์ ที่ 20 กรกฎาคม 2563 เวลา 15.00-16.30 น.
        วันจันทร์ ที่ 20 กรกฎาคม 2563 เวลา 15.00-16.30 น. ณ ห้องประชุมกาลพฤกษ์ 8 ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร ผศ.นพ.ธรา ธรรมโรจน์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร ผศ. นพ.ศักดา วราอัศวปติ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนาคุณภาพ และดร.ภาวนา กิตติวิมลชัย รักษาการแทนผู้อำนวยการกองพัฒนาคุณภาพการศึกษา ได้ประชุมปรึกษาหารือร่วมกันกับผศ.อาวุธ ยิ้มแต้ รองอธิการบดีฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานและรักษาความปลอดภัย และผศ.ดร.ปิยะวัชร ฝอยทอง ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งแวดล้อม เพื่อทบทวนกระบวนการทำงานหลัก กระบวนการทำงานย่อย ตัววัดควบคุม และผลลัพธ์กระบวนการ การเตรียมความพร้อมด้านความปลอดภัยและแผนด้านภาวะฉุกเฉิน Business Continuity Management หรือ BCM

ข่าว : เอกลักษณ์ ขาวประภา
ภาพ : คมสัน พันธุ์ชัยเพชร

 

 


KKU DNA (Data Network for Administration)
KKU DEA (Data Entry for Administration)


(เข้ารับชมโดย login ผ่านอีเมล์ kku เท่านั้น)














 
ระบบบริหารจัดการสำนักงาน
ระบบลาออนไลน์
ระบบประเมินผลการปฎิบัติงาน
ระบบจัดการประชุม
ระบบจองห้องประชุม
ระบบบริหารจัดการเอกสาร
แผนกอง (เฉพาะบุคลากรกอง)
ข้อมูลประกอบทำ SAR'65
ปฏิทินการใช้ห้องประชุมกาลฯ 9

 
กองพัฒนาคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น 123 หมู่ 16 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40002 โทรศัพท์/โทรสาร 0-4320-2193 โทรภายใน 48707-9, 48712