มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษา ระดับหลักสูตร มาตั้งแต่ปีการศึกษา 2557 จากการดำเนินการตามแนวทางดังกล่าว พบว่ามีประเด็นปัญหาหลายประการ ได้แก่ ผู้บริหารระดับหลักสูตรขาดความรู้ความเข้าใจเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร ของ สกอ. และไม่สามารถประยุกต์ใช้เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรในการบริหารจัดการหลักสูตรได้ ตลอดจนจัดทำรายงานการประเมินคุณภาพภายในไม่สอดคล้องตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรจากปัญหาดังกล่าว ดังนั้น กองพัฒนาคุณภาพการศึกษา จึงได้จัดให้มีการฝึกอบรมหลักสูตรการวิเคราะห์ตนเองตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาเพื่อจัดทำรายงานการประเมินตนเอง (โครงการอบรมการเขียน SAR) จำนวน 3 รุ่นโดยรุ่นที่ 1 และ 2 ดำเนินการไปแล้วในวันที่ 30-31 พฤษภาคม สำหรับหลักสูตระดับปริญญาตรี, รุ่นที่ 2 วันที่ 4-5 มิถุนายน สำหรับหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา (รุ่น 1) และรุ่นที่ 3 ดำเินินการในวันที่ 14-15 มิถุนายน สำหรับหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา (รุ่น 2) ณ ห้องประชุม 1504 คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ และประยุกต์ใช้เกณฑ์ดังกล่าวในการบริหารจัดการหลักสูตรได้จริง ตลอดจนสามารถจัดทำรายงานการประเมินคุณภาพภายในที่สอดคล้องตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร อันจะส่งผลต่อการขอขึ้นทะเบียนเพื่อเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพ (TQR) ของ สกอ. ต่อไป
ซึ่งโครงการดังกล่าว ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการบริหารและพัฒนาคุณภาพหลักสูตร จำนวน 6 ท่าน ได้แก่ รศ.ดร.พินิจ หวังสมนึก, รศ.ดร.โชติชนะ วิไลลักขณา,รศ.ดร.ดรุณี โชติษฐยางกูร,ผศ.ดร.ภาวดี ภักดี, ผศ.ดร.นวลฉวี แสงชัย, และ ดร.ภาวนา กิตติวิมลชัย โดยหัวข้อในการบรรยาย ประกอบด้วย การชี้แจงแนวทางการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร ปีการศึกษา 2560 และแนวทางการเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพ (TQR)โดย ดร.ภาวนา กิตติวิมลชัย นักวิเคราะห์นโยบายและแผน ชำนาญการพิเศษ สังกัดกองพัฒนาคุณภาพการศึกษา หลังจากนั้นเป็นการบรรยายชี้แจงเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร พ.ศ. 2558 และศึกษากรณีศึกษาพร้อมฝึกปฏิบัติ (Workshop)องค์ประกอบที่ 1-6โดยทีมวิทยากร โครงการดังกล่าวมีผู้บริหารระดับหลักสูตรและผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้นกว่า 100 คน ก