เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2560 เวลา 08.30 -12.00 น. ณ ห้องประชุมสิริคุณากร 3 ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น คณะกรรมการดำเนินการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ระดับหลักสูตร มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ดำเนินโครงการสัมมนาพัฒนาหลักสูตรที่มีผลการประเมินต่ำกว่าระดับดีและหลักสูตรที่ไม่ผ่านการกำกับมาตรฐานหลักสูตรขึ้น เพื่อให้หลักสูตรมีผลการดำเนินงานที่เป็นไปตามมาตรฐานและแนวทางที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษากำหนด อันจะส่งผลต่อการดำเนินงานของหลักสูตรที่มีคุณภาพและสามารถพัฒนาบัณฑิตของหลักสูตรได้ตามวัตถุประสงค์ และจากการที่มหาวิทยาลัยได้มีการตรวจประเมินคุณภาพภายในระดับหลักสูตรมาแล้ว 2 ปีการศึกษา ผลการประเมินพบว่ามีหลักสูตรบางส่วนยังไม่เป็นไปตามมาตรฐาน และบางหลักสูตรมีผลการประเมินคุณภาพต่ำกว่าระดับดี ซึ่งอาจจะส่งผลต่อการคุณภาพหลักสูตรของมหาวิทยาลัยโดยรวม และอาจส่งผลต่อการขอขึ้นทะเบียนเพื่อเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพ (Thai Qualifications Register; TQR) โดยโครงการดังกล่าวได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและสื่อสารองค์กร มาเป็นประธานกล่าวเปิดโครงการ มีผู้สนใจเข้าร่วมทั้งสิ้น 82 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร ประธานหลักสูตร อาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร รวมถึงผู้ที่สนใจทั่วไป ส่วนใหญ่มีส่วนร่วมในการเขียนรายงานผลการดำเนินงานระดับหลักสูตร กิจกรรมจะเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างกรรมการบริหารหลักสูตรที่มีผลการดำเนินการที่ดี (good practice) กับกรรมการบริหารหลักสูตรและผู้บริหารระดับคณะที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย ทั้งนี้ มีผู้นำเสนอจากหลักสูตรที่มีผลงานโดนเด่นในองค์ประกอบต่างๆ จำนวน 4 หลักสูตร ได้แก่ 1. องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา : การเตรียมความพร้อมนักศึกษา โดย ผศ.ดร.อารีย์ นัยพินิจ ประธานหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิตสาขาการจัดการ คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี 2. องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา โดย ผศ.ดร.นันทวุฒิ จงรั้งกลาง ประธานหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาพืชไร่ คณะเกษตรศาสตร์ 3. องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน โดย ผศ.สุภาภรณ์ ผดุงกิจ ประธานหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขากายภาพบำบัด คณะเทคนิคการแพทย์ 4. องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ โดย ผศ.ดร.อารยา เชาว์เรืองฤทธิ์ ประธานหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการอาหาร คณะเทคโนโลยี ภายหลังจากการฝึกอบรมแล้วคาดหวังว่ากรรมการบริหารหลักสูตรที่เป็นกลุ่มเป้าหมายมีความเข้าใจแนวทางการประกันคุณภาพของหลักสูตรให้ได้มาตรฐานตามแนวปฏิบัติของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพหลักสูตรให้อยู่ในระดับดีอย่างต่อเนื่อง