จากการร่วมงานประชุมการสัมมนาวิชาการในหัวเรื่อง มหาวิทยาลัยไทยบนเวทีโลก: การบริหารจัดการอุดมศึกษา โดยสถาบันคลังสมองนานาชาติ เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2555 ณ โรงแรมเซ็นจูรีพาร์ค กรุงเทพมหานคร โดยฝ่ายประกันคุณภาพมีตัวแทนเข้าร่วมประชุม 2 ท่าน คือ ผศ.ดร. ศีขรินทร์ สุขโต ผู้ช่วยอธิการบดี ฝ่ายประกันคุณภาพ และ ผศ.ดร. ทวีศักดิ์ ธิติเมธาโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานประเมินและประกันคุณภาพ ฝ่ายขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ ศ.นพ. วิจารณ์ พานิช อดีตคณะกรรมการการอุดมศึกษาและ Dr. Stephan Vincent Lancrin senior Educational Analyst and Project Leader, Center for Education Research and Innovation (CERI) Directorate for Education, รศ.ดร. วราภรณ์ สามโกเศศ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต, รศ. ดร. กิติชัย ไตรรัตนศิริชัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ ศ.ดร.นพ. ประสิทธิ์ วัฒนาภา มหาวิทยาลัยมหิดล ให้มุมมองต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ในการพยากรณ์ภาพอนาคตการศึกษาไทย 2025 ในประเด็นสำคัญ กล่าวคือ
ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงในกระแสโลกาภิวัฒน์และสภาพการแข่งขันที่มากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งระดับในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งแต่ละสถาบันต้องมีการปรับตัวเองเพื่อให้สอดรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ตามสภาพการณ์ ซึ่งการปรับตัวนั้นมุ่งไปยังการให้บริการด้วยระบบการเรียนการสอนที่มีคุณภาพและตอบสนองความต้องการ ทั้งในเรื่องการบริหารจัดการหลักสูตรและการให้บริการแบบมืออาชีพ มุ่งสู่ความเป็นนานาชาติโดยไม่ทอดทิ้งสังคมท้องถิ่น ค้นหาจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ตามจุดเน้นของพันธกิจที่แตกต่าง ตามกระแสนโยบายทางการเมืองในการรวมกลุ่มภูมิภาคอาเซียน (FTA, AEC) และการเคลื่อนย้ายสภาพการแข่งขันในโลกของธุรกิจการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน (Global competition in education business) โดยคำนึงถึงสภาวการณ์ การสร้างความร่วมมือและการสร้างวิทยาเขตในต่างประเทศ ท่ามกลางสภาพการเปลี่ยนแปลงฐานเศรษฐกิจ การเมือง สังคม สิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมซึ่งรวมถึงพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษายุคใหม่ (Gen Y) = Digital generation หรือ 21 Century Learner Characteristics) ที่มีลักษณะแนวโน้มชอบการเดินทาง ชอบเรียนรู้ ชอบหาประสบการณ์ใหม่ๆ ชอบในผลลัพธ์ที่สะดวก รวดเร็วและทันสมัยในการสื่อสารและรับข้อมูลข่าวสาร การเข้าถึงเทคโนโลยีร่วมสมัย ทันสมัยและนำสมัย การเรียนออนไลน์ ทั้งในและต่างประเทศ
Create a job, not only to get a job.
Stop teaching your students how to answer, but teach them how to ask.