เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2568 เวลา 09.00-12.00 น. กองพัฒนาคุณภาพการศึกษา ได้จัดโครงการพัฒนาสมรรถนะเครือข่ายการพัฒนาคุณภาพการศึกษา สายสนับสนุน (QA อาสา) ครั้งที่ 5 ขึ้น ภายใต้หัวข้อ "บทบาทสายสนับสนุนในการขับเคลื่อน หมวด 3: ลูกค้า และผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้อง ตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx)" ซึ่งจัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานสายสนับสนุนทั้งในระดับส่วนงาน ระดับหน่วยงาน ตลอดจนผู้ที่สนใจทั่วไป มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหมวด 3 ลูกค้า (Customers) หมวด 7 ผลลัพธ์ (Result) ที่เกี่ยวข้อง อันจะนำไปสู่การยกระดับขีดความสามารถของส่วนงานและหน่วยงานสู่องค์กรแห่งความเป็นเลิศตามที่มหาวิทยาลัยกำหนดได้
โดยกิจกรรมในวันนี้ ดร. ภาวนา กิตติวิมลชัย รักษาการแทนผู้อำนวยการกองพัฒนาคุณภาพการศึกษาได้บรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับกรอบแนวคิดและความสำคัญของลูกค้า ซึ่งถือว่าเป็นตัวกำหนดทิศทางขององค์กร และการนำเกณฑ์ EdPEx มาใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารองค์กร จะช่วยตอบสนองต่อความต้องการและความพึงพอใจของลูกค้าอันสะท้อนถึงคุณภาพของระบบการบริหารจัดการโดยรวม ซึ่งจะส่งผลต่อการบรรลุวิสัยทัศน์ที่ตั้งไว้ และขับเคลื่อนองค์กรสู่ความเป็นเลิศได้อย่างยั่งยืนได้
โดยเนื้อหาสาระที่ได้ที่ได้บรรยายให้ความรู้กับเครือข่ายผู้ปฏิบัติงานด้านประกันคุณภาพในครั้งนี้ มีประเด็นที่สำคัญและหัวข้อที่น่าสนใจหลากหลาย อาทิเช่น ความคาดหวังของลูกค้า ความผูกพันของลูกค้า วิธีการรับฟังเสียงของลูกค้า การจัดการและการบริหารความสัมพันธ์ ผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย การจัดการข้อร้องเรียน ความพึงพอใจและความไม่ถึงพอใจ รวมถึงเครื่องมือที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันสำหรับใช้ในการวิเคราะห์ลูกค้า เช่น Customer Journey เป็นต้น ซึ่งหมวดนี้จะมีความสอดคล้องเชื่อมโยงกับหมวด 7 ผลลัพธ์ 7.2 ผลลัพธ์ด้านลูกค้า ที่ให้ความสำคัญกับผลลัพธ์ด้านความพึงพอใจและและความผูกพันของลูกค้า ทั้งนี้มีผู้สนใจเข้าร่วมอบรมจำนวนทั้งสิ้น 95 คน
ดูวีดีโออบรมย้อนหลังได้ที่
https://kku.world/qarsa68
ข่าว : วิลาวัลย์ คำสอนทา