เมื่อวันที่ 19 - 21 พฤษภาคม 2568 กองพัฒนาคุณภาพการศึกษา ได้จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ "การพัฒนาผู้ประเมินคุณภาพภายใน ระดับหลักสูตร ด้วยเกณฑ์ AUN-QA Version 4.0" รุ่นที่ 2 ณ ห้องสิริคุณากร 3 อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยได้รับเกียรติจาก ผศ.นพ. ศักดา วราอัศวปติ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนาคุณภาพ ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดโครงการและกล่าวถึงความสำคัญในการขับเคลื่อนการยกระดับคุณภาพหลักสูตรให้ได้มาตรฐานในระดับสากล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีผู้ประเมินที่มีความรู้และมีทักษะในการสะท้อนผลที่มีคุณภาพและสามารถนำไปใช้ในการยกระดับคุณภาพหลักสูตรได้จริงถือเป็นสิ่งที่จำเป็นและมีความสำคัญยิ่ง
มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนให้หลักสูตรต่างๆ มีการจัดการเรียนการสอนสำหรับผู้เรียนยุคใหม่ ตลอดจนการพัฒนาหลักสูตรเพื่อเตรียมความพร้อมในระบบประกันคุณภาพการศึกษาให้ทัดเทียมอาเซียนตามแนวทางของ AUN-QA (ASEAN University Network Quality Assurance) นั้น ทั้งนี้มีหลักสูตรของมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่แจ้งความประสงค์จะนำเกณฑ์ดังกล่าวไปใช้แทนการประกันคุณภาพภายใน ระดับหลักสูตร ในปีการศึกษา 2567 เป็นต้นไป ทั้งนี้ได้มีหลักสูตรที่แจ้งความประสงค์จะนำเกณฑ์ดังกล่าวไปใช้ จำนวนทั้งสิ้น 178 หลักสูตร โดยในปีการศึกษา 2568 ทุกหลักสูตรของมหาวิทยาลัยขอนแก่นจะต้องรับการประเมินคุณภาพด้วยเกณฑ์ AUN-QA นั้น จากความสำคัญดังกล่าว และเพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพที่ครอบคลุมทั้งระบบ มหาวิทยาลัยจึงได้จัดโครงการพัฒนาผู้ประเมินคุณภาพภายในระดับหลักสูตร ด้วยเกณฑ์ AUN-QA Version 4.0 รุ่นที่ 2 ขึ้น ในวันที่ 19 - 21 พฤษภาคม 2568 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างผู้ตรวจประเมินให้มีความรู้ความเข้าใจแนวทางการตรวจประเมินคุณภาพ ตามเกณฑ์ AUN-QA ตลอดจนมีทักษะที่จำเป็นต่อการปฏิบัติหน้าที่ในการตรวจประเมิน มีความพร้อมในการทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจประเมิน และสามารถจัดทำรายงานป้อนกลับที่เป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุงพัฒนาได้จริง อันเป็นการยกระดับคุณภาพหลักสูตรของมหาวิทยาลัยให้มีความพร้อม และสามารถแข่งขันได้ในระดับสากล เพื่อรองรับการขอรับรองคุณภาพในระดับนานาชาติในอนาคตได้
โดยการอบรมครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก รศ.ชวลิต วงษ์เอก AUN-QA Expert and Assessor และทีมวิทยากรผู้ช่วย จาก มหาวิทยาลัยขอนแก่น มาถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์ตรงในการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษา ระดับหลักสูตร ด้วยเกณฑ์ AUN-QA Version 4.0 เนื้อหาการอบรมเริ่มจากการทบทวนเกณฑ์ Competencies and Roles การทำ Desktop Assessment, Site Assessment, Assessment Feedback (Presentation and Report) ฝึกกระบวนการตรวจประเมินผ่านกรณีศึกษา การสัมภาษณ์ และจัดทำรายงานป้อนกลับที่มีคุณภาพ, แนวทางการให้คะแนน ตลอดจนการให้ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา พร้อมกับยกตัวอย่างการให้ข้อมูลป้อนกลับที่มีคุณภาพให้กับผู้เข้ารับการอบรม โดยมีอาจารย์เข้าร่วมการอบรม จำนวนทั้งสิ้น 50 คน เพื่อจะได้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ตรวจประเมินฯ ระดับหลักสูตร ของมหาวิทยาลัยต่อไป