การอบรมหลักสูตรการออกแบบหลักสูตรตามแนวทาง OBE (Outcome-Based Education) ในPart ที่ 2

        มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีนโยบายสนับสนุนการจัดการศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์การเรียนรู้ 3 ด้าน ประกอบด้วย วิทยา (Knowledge & skills) จริยา (Ethics & Characters) ปัญญา (Wisdom) โดยการจัดการศึกษาตามกระบวนทัศน์ใหม่ที่เน้น Learning Paradigm เพื่อให้ผู้เรียนมีศักยภาพตอบสนองต่อการพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ดังนั้น กระบวนการพัฒนาหลักสูตรจึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งในปัจจุบันมีแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรตามแนวทาง OBE (Outcome-Based Education) กอปรกับมหาวิทยาลัยขอนแก่นมีหลักสูตรเปิดใหม่ และหลักสูตรปรับปรุงหลักสูตรที่มีจำเป็นจะต้องสร้างความรู้ความเข้าใจในแนวทางข้างต้น ซึ่งจะช่วยผู้บริหารระดับหลักสูตรสามารถจัดทำหลักสูตร ออกแบบหลักสูตร จัดกิจกรรมการเรียนรู้ วัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามผลลัพธ์การเรียนรู้ที่กำหนดไว้ อีกทั้ง เพื่อให้การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยสามารถประกันผลลัพธ์การเรียนรู้ และเป็นไปตามแนวทางข้างต้นได้

        กองพัฒนาคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงได้จัดให้มีโครงการหลักสูตรการออกแบบหลักสูตรตามแนวทาง OBE (Outcome-Based Education) โดยจัดใน Part 1 เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2568 รูปแบบการอบรมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Zoom Meeting) นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้บริหารระดับหลักสูตร อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีความรู้ความเข้าใจตลอดจนสามารถบริหารจัดการหลักสูตร ปรับปรุงหลักสูตรให้เป็นไปตามแนวทาง OBE และจัดทำผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs) ของแต่ละหลักสูตรได้ รวมถึงเพื่อให้อาจารย์ผู้สอนมีความรู้ความเข้าใจการจัดทำผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา (Course Learning Outcomes : CLOs) ตามแนวทาง OBE ของหลักสูตรได้

        สำหรับการอบรม โครงการหลักสูตรการออกแบบหลักสูตรตามแนวทาง OBE (Outcome-Based Education) ในPart ที่ 2 จัดขึ้นในวันที่ 31 มีนาคม 2568 รูปแบบการอบรมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์(Zoom Meeting) โดยมีเนื้อหาต่อเนื่องจากในครั้งแรก ได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.คณิตา ตังคณานุรักษ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพและระบบฐานข้อมูล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และเป็นผู้ตรวจประเมินคุณภาพภายในระดับหลักสูตรที่ขึ้นทะเบียนกับ ทปอ. (CUPT Internal Program Assessor) มาถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์ตรงในการนำแนวทางข้างต้นไปใช้ในการออกแบบหลักสูตรจนเห็นผลเชิงประจักษ์ โดยเริ่มต้นการอบรมด้วยการนำเสนอ Workshop การกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร(PLOs) และการออกแบบหลักสูตรและรายวิชา ตามแนวทางของเกณฑ์ AUN-QA Version 4.0 ต่อด้วยการบรรยายเรื่อง การกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับชั้นปี (YLOs) การจัดการเรียนการสอน ตามแนวทางของเกณฑ์ AUN-QA Version 4.0 Criterion 3 - Teaching and Learning Approach และการประเมินผู้เรียน ตามแนวทางของเกณฑ์ AUN-QA Version 4.0 Criterion 4 - Student Assessment ตามลำดับ ต่อด้วยการทำ Workshop และนำเสนอ เพื่อให้ผู้บริหารระดับหลักสูตร/อาจารย์ประจำหลักสูตรมีความรู้ความเข้าใจแนวทางการพัฒนาหลักสูตรตามแนวทางของ OBE และสามารถปรับปรุงหลักสูตรตามแนวทางดังกล่าวได้ ทั้งนี้มีอาจารย์มหาวิทยาลัยขอนแก่นเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 215 คน

ข่าว : วรลักษ์ ศรีอนันต์


 

KKU DNA (Data Network for Administration)
KKU DEA (Data Entry for Administration)


(เข้ารับชมโดย login ผ่านอีเมล์ kku เท่านั้น)
















 
ระบบบริหารจัดการสำนักงาน
ระบบลาออนไลน์
ระบบประเมินผลการปฎิบัติงาน
ระบบจัดการประชุม
ระบบจองห้องประชุม
ระบบบริหารจัดการเอกสาร
แผนกอง (เฉพาะบุคลากรกอง)
รวม OKRs (เฉพาะบุคลากรกอง)

 
กองพัฒนาคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น 123 หมู่ 16 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40002 โทรศัพท์/โทรสาร 0-4320-2193 โทรภายใน 48707-9, 48712