มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีนโยบายสนับสนุนการจัดการศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์การเรียนรู้ 3 ด้าน ประกอบด้วย วิทยา (Knowledge & skills) จริยา (Ethics & Characters) ปัญญา (Wisdom) โดยการจัดการศึกษาตามกระบวนทัศน์ใหม่ที่เน้น Learning Paradigm เพื่อให้ผู้เรียนมีศักยภาพตอบสนองต่อการพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ดังนั้น กระบวนการพัฒนาหลักสูตรจึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งในปัจจุบันมีแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรตามแนวทาง OBE (Outcome-Based Education) กอปรกับมหาวิทยาลัยขอนแก่นมีหลักสูตรเปิดใหม่ และหลักสูตรปรับปรุงหลักสูตรที่มีจำเป็นจะต้องสร้างความรู้ความเข้าใจในแนวทางข้างต้น ซึ่งจะช่วยผู้บริหารระดับหลักสูตรสามารถจัดทำหลักสูตร ออกแบบหลักสูตร จัดกิจกรรมการเรียนรู้ วัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามผลลัพธ์การเรียนรู้ที่กำหนดไว้ อีกทั้ง เพื่อให้การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยสามารถประกันผลลัพธ์การเรียนรู้ และเป็นไปตามแนวทางข้างต้นได้
กองพัฒนาคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงได้จัดให้มีโครงการหลักสูตรการออกแบบหลักสูตรตามแนวทาง OBE (Outcome-Based Education) Part 1 ในวันที่ 12 มีนาคม 2568 รูปแบบการอบรมผ่านสื่ออิเลกทรอนิกส์ (Zoom Meeting) โดยมี ผศ.นพ.ศักดา วราอัศวปติ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนาคุณภาพ ได้กล่าวเปิดโครงการและกล่าวถึงความสำคัญของออกแบบหลักสูตรที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้มีส่วนได้เสีย ตลอดจนสามารถออกแบบการจัดการศึกษาที่สามารถประกันผลลัพธ์การเรียนรู้และสอดคล้องกับแนวคิดและหลักการตรวจสอบหลักสูตรการศึกษาและการตรวจสอบการดำเนินการจัดการศึกษาเพื่อการรับรองมาตรฐานการอุดมศึกษาในหลักสูตรการศึกษา
การจัดอบรมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้บริหารระดับหลักสูตร อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีความรู้ความเข้าใจตลอดจนสามารถบริหารจัดการหลักสูตร ปรับปรุงหลักสูตรให้เป็นไปตามแนวทาง OBE และจัดทำผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs) ของแต่ละหลักสูตรได้ รวมถึงเพื่อให้อาจารย์ผู้สอนมีความรู้ความเข้าใจการจัดทำผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา (Course Learning Outcomes : CLOs) ตามแนวทาง OBE ของหลักสูตรได้ โดยการอบรมครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.คณิตา ตังคณานุรักษ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพและระบบฐานข้อมูล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และเป็นผู้ตรวจประเมินคุณภาพภายในระดับหลักสูตรที่ขึ้นทะเบียนกับ ทปอ. (CUPT Internal Program Assessor) มาถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์ตรงในการนำแนวทางข้างต้นไปใช้ในการออกแบบหลักสูตรจนเห็นผลเชิงประจักษ์ โดยมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับแนวคิดการศึกษาที่เน้นผลการเรียนรู้ตามแนวทาง OBE, การกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร(PLOs) ตามแนวทางของเกณฑ์ AUN-QA Version 4.0 Criterion 1- Expected Learning Outcomes การระบุความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อกำหนดผลการเรียนรู้ การออกแบบหลักสูตรและรายวิชา ตามแนวทางของเกณฑ์ AUN-QA Version 4.0 Criterion 2- Programme Structure and Content การกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา (CLOs), การเขียนผลการเรียนรู้ระดับหลักสูตร รวมถึงการเขียนและเชื่อมโยงรายวิชากับผลการเรียนรู้ระดับหลักสูตร ที่สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานระดับอาเซียน ASEAN University Network Quality Assurance (AUN-QA) ซึ่งรูปแบบเป็นการบรรยายและนำการฝึกปฏิบัติเพื่อให้ผู้บริหารระดับหลักสูตร/อาจารย์ประจำหลักสูตรมีความรู้ความเข้าใจแนวทางการพัฒนาหลักสูตรตามแนวทางของ OBE และสามารถปรับปรุงหลักสูตรตามแนวทางดังกล่าวได้ ทั้งนี้มีอาจารย์มหาวิทยาลัยขอนแก่นเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 191 คน