อบรมการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรตามแนวทางการจัดการศึกษาแบบมุ่งผลลัพธ์การเรียนรู้ (OBE) การจัดทำผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs) และการจัดทำผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา (CLOs)

          มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีนโยบายสนับสนุนการจัดการศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์การเรียนรู้ 3 ด้าน ประกอบด้วย วิทยา (Knowledge & skills) จริยา (Ethics & Characters) ปัญญา (Wisdom) โดยการจัดการศึกษาตามกระบวนทัศน์ใหม่ที่เน้น Learning Paradigm เพื่อให้ผู้เรียนมีศักยภาพตอบสนองต่อการพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ดังนั้น กระบวนการพัฒนาหลักสูตรจึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งในปัจจุบันมีแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรตามแนวทาง OBE (Outcome-Based Education) กอปรกับมหาวิทยาลัยขอนแก่นมีหลักสูตรเปิดใหม่ และหลักสูตรปรับปรุงหลักสูตรที่มีจำเป็นจะต้องสร้างความรู้ความเข้าใจในแนวทางข้างต้น ซึ่งจะช่วยผู้บริหารระดับหลักสูตรสามารถจัดทำหลักสูตร ออกแบบหลักสูตร จัดกิจกรรมการเรียนรู้ วัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามผลลัพธ์การเรียนรู้ที่กำหนดไว้ อีกทั้ง เพื่อให้การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยสามารถประกันผลลัพธ์การเรียนรู้ และเป็นไปตามแนวทางข้างต้นได้

          กองพัฒนาคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงได้จัดให้มีโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรตามแนวทางการจัดการศึกษาแบบมุ่งผลลัพธ์การเรียนรู้ (Outcomes-Based Education :OBE) และการจัดทำผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (Programme Learning Outcomes:PLOs) และโครงการอบรมการจัดทำผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา (Course Learning Outcomes :CLOs) เมื่อวันที่ 26 – 28 มีนาคม 2567 เวลา 09.00-16.30 น. โดยมี ผศ.นพ.ศักดา วราอัศวปติ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนาคุณภาพ ได้กล่าวเปิดโครงการและกล่าวถึงความสำคัญของออกแบบหลักสูตรที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้มีส่วนได้เสีย ตลอดจนสามารถออกแบบการจัดการศึกษาที่สามารถประกันผลลัพธ์การเรียนรู้และสอดคล้องกับแนวคิดและหลักการตรวจสอบหลักสูตรการศึกษาและการตรวจสอบการดำเนินการจัดการศึกษาเพื่อการรับรองมาตรฐานการอุดมศึกษาในหลักสูตรการศึกษา

          การจัดอบรมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้บริหารระดับหลักสูตร อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีความรู้ความเข้าใจตลอดจนสามารถบริหารจัดการหลักสูตร ปรับปรุงหลักสูตรให้เป็นไปตามแนวทาง OBE และจัดทำผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs) ของแต่ละหลักสูตรได้ รวมถึงเพื่อให้อาจารย์ผู้สอนมีความรู้ความเข้าใจการจัดทำผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา (Course Learning Outcomes : CLOs) ตามแนวทาง OBE ของหลักสูตรได้ โดยการอบรมครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร. ภาวดี ภักดี รศ.ดร.นันทรัตน์ โฆมานะสิน รศ.ดร. วรรณวิภา แก้วประดิษฐ์ พลพินิจ และ ผศ.ดร.กันยารัตน์ เควียเซ่น มาถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์ตรงในการนำแนวทางข้างต้นไปใช้ในการออกแบบหลักสูตรจนเห็นผลเชิงประจักษ์ โดยมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับแนวคิดการศึกษาที่เน้นผลการเรียนรู้ตามแนวทาง OBE, การระบุความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อกำหนดผลการเรียนรู้, การเขียนผลการเรียนรู้ระดับหลักสูตร รวมถึงการเขียนและเชื่อมโยงรายวิชากับผลการเรียนรู้ระดับหลักสูตร ที่สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานระดับอาเซียน ASEAN University Network Quality Assurance (AUN-QA) ซึ่งรูปแบบเป็นการบรรยายและนำการฝึกปฏิบัติเพื่อให้ผู้บริหารระดับหลักสูตร/อาจารย์ประจำหลักสูตรมีความรู้ความเข้าใจแนวทางการพัฒนาหลักสูตรตามแนวทางของ OBE และสามารถปรับปรุงหลักสูตรตามแนวทางดังกล่าวได้ ทั้งนี้มีอาจารย์มหาวิทยาลัยขอนแก่นเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 118 คน

ข่าว : วรลักษ์ ศรีอนันต์

 

 


KKU DNA (Data Network for Administration)
KKU DEA (Data Entry for Administration)


(เข้ารับชมโดย login ผ่านอีเมล์ kku เท่านั้น)














 
ระบบบริหารจัดการสำนักงาน
ระบบลาออนไลน์
ระบบประเมินผลการปฎิบัติงาน
ระบบจัดการประชุม
ระบบจองห้องประชุม
ระบบบริหารจัดการเอกสาร
แผนกอง (เฉพาะบุคลากรกอง)
ข้อมูลประกอบทำ SAR'65
ปฏิทินการใช้ห้องประชุมกาลฯ 9

 
กองพัฒนาคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น 123 หมู่ 16 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40002 โทรศัพท์/โทรสาร 0-4320-2193 โทรภายใน 48707-9, 48712