วันที่ 31 ตุลาคม 2566 เวลา 08.30 16.30 น. ณ ห้องประชุมสิริคุณากร 3 ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น กองพัฒนาคุณภาพการศึกษาจัดโครงการอบรมเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพองค์กร (EdPEx Tools training) สำหรับหน่วยงานในสังกัดสำนักงานอธิการบดี และสำนักงานสภามหาวิทยาลัย โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.ปณัทพร เรืองเชิงชุม อาจารย์ประจำวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นวิทยากร และนางสาวสุนิภา ไสวเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานอธิการบดี เป็นประธานในการอบรมในครั้งนี้
ด้วยสำนักงานอธิการบดี เป็นหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนพันธกิจของมหาวิทยาลัยทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ การผลิตบัณฑิต การวิจัย การให้บริการทางวิชาการแก่สังคม และการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม หรือเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนกระบวนการทำงานของมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ สำนักงานอธิการบดียังได้นำเอาเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินงานการที่เป็นเลิศ (EdPEx) มาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการตามบริบทของสำนักงานอธิการบดี ดังนั้นเพื่อให้เกิดการปรับปรุงประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล การลดต้นทุน ลดความผิดพลาดและความซ้ำซ้อน ลดความสูญเปล่า จึงเห็นควรนำเอาการบริหารงาน แบบลีน (Lean Management) มาใช้เป็นเครื่องมือปรับปรุงกระบวนการทำงานในภาพรวมของสำนักงานอธิการบดี โดยผ่านกระบวนการฝึกอบรมโดยผู้เชี่ยวชาญและฝึกปฏิบัติจริง จึงจัดโครงการอบรมเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพองค์กร (EdPEx Tools training) สำหรับหน่วยงานในสังกัดสำนักงานอธิการบดี และสำนักงานสภามหาวิทยาลัย ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือการบริหารงานแบบลีน (Lean Management) เพื่อใช้ในการพัฒนาคุณภาพขององค์กรได้อย่างเหมาะสม 2. เพื่อนำเครื่องมือการบริหารงานแบบลีน (Lean Management) ไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพขององค์การได้อย่างเหมาะสม เพื่อให้องค์กรพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ 3. เพื่อให้เกิดระบบการทำงานของสำนักงานอธิการบดีที่ใช้กระบวนการการทำงานแบบลีน (LEAN) ในการ
ปรับปรุง โดยมีรูปแบบกิจกรรรมในเป็นรูปแบบของการบรรยาย และฝึกปฏิบัติ (Workshop) 1. แนวคิดและหลักการบริหารงานแบบลีน (Lean Management) 2. เทคนิคและเครื่องมือต่างๆสำหรับการบริหารงานแบบลีน (แนวคิด ECRS การตั้งคำถาม 5 W 1 H หรือ การลดเวลาติดตั้งอุปกรณ์ (Set up time break-up) หรือ Visual Control หรือ แผนภาพการไหล (Flow Diagram) 3. ฝึกค้นหาความสูญเปล่าในกระบวนการทำงาน (Workshop I) 4. ฝึกวิเคราะห์กิจกรรมในกระบวนการทำงานที่เกิดความสูญเปล่า (Workshop II) 5. ฝึกนำเสนอแนวทางลดความสูญเปล่าในกระบวนการทำงาน (Workshop III)