อบรมเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพองค์กร (EdPEx Tools training) ครั้งที่ 2

        กองพัฒนาคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดอบรมหลักสูตร เครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพองค์กร (EdPEx Tools training) ครั้งที่ 2 "Customer Journey" ในวันที่ 1 กันยายน 2566 เวลา 08.30-16.30 น. ณ ห้องประชุมสิริคุณากร 3 อาคารสิริคุณากร ชั้น 2 ทั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ผศ.นพ. ศักดา วราอัศวปติ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนาคุณภาพ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้เกียรติมาเป็นประธานในการกล่าวเปิดโครงการในครั้งนี้

        มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยนำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) ไปใช้ในการประเมินคุณภาพใน ระดับคณะ และระดับสถาบัน โดยมหาวิทยาลัยได้ให้การสนับสนุนในด้านต่างๆ ได้แก่ การอบรมให้ความรู้เกณฑ์ EdPEx การประเมินตนเอง และให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้เครื่องมือ (Tools Training) ในการพัฒนาคุณภาพให้แก่ผู้บริหารทั้งในระดับคณะและมหาวิทยาลัย ให้สามารถเข้าใจบริบทของตนเองได้ชัดเจน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือ (Tools) ที่ใช้ในหมวดต่างๆ และนำไปใช้การพัฒนาคุณภาพของมหาวิทยาลัยและคณะได้อย่างเหมาะสม มีประสิทธิภาพทั้งในด้านนโยบายและการบริหารจัดการ โดยที่ผ่านมาได้จัดอบรมหลักสูตรเครื่องมือที่ใช้ในหมวดต่างๆ ในทุกปีการศึกษา ในปี 2566 ได้จัดอบรมเครื่องมือ Lean Management ไปแล้วหลักสูตรหนึ่ง และ ในครั้งนี้ เป็นการอบรมให้ความรู้เครื่องมือในหมวด 3 "Customer Journey" ซึ่งได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ คุณณัฐพัชร์ ล้อประดิษฐ์พงษ์ ผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (TQA Assessor) เป็นวิทยากรอบรมในครั้งนี้

        การอบรมเครื่องมือสำหรับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ (Tools Training) ครั้งที่ 2 "Customer Journey" มีกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยผู้บริหารมหาวิทยาลัย ผู้บริหารส่วนงานคณะ และผู้บริหารหน่วยงานสนับสนุน รวมถึงบุคลากรที่ให้ความสนใจ จำนวน 115 คน เข้าร่วมการอบรมในครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับคณะและมหาวิทยาลัย ในการนำเกณฑ์ EdPEx ไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ การให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้เครื่องมือ (Tools Training) ในการพัฒนาคุณภาพ การอบรมในครั้งนี้จึงมุ่งเน้นให้ผู้บริหารและบุคลากรที่เข้ารับการอบรมได้เพิ่มพูนความรู้ มีความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือ (tools) สามารถเลือกใช้เครื่องมือ (tools) ที่ใช้ในหมวด 3 ลูกค้า ในเรื่อง "Customer Journey" โดยวิทยากร คุณณัฐพัชร์ ล้อประดิษฐ์พงษ์ ซึ่งท่านเป็นผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการพัฒนาคุณภาพองค์กร ด้วยเกณฑ์ TQA/EdPEx และการใช้เครื่องมือต่างๆ ในการพัฒนาคุณภาพองค์กรเป็นอย่างดี ได้บรรยายเรื่องสำคัญต่างๆ ในหมวด 3 Customer Management System (CRM), Voice of Customer (VOC) Customer Segmentation, Customer Persona และ Customer Journey Analysis พร้อมทั้งยกกรณีตัวอย่าง เพื่อเป็นแนวทางในการนำเครื่องมือต่างๆ ไปลงมือปฏิบัติ รวมถึงได้ให้ผู้เข้าอบรมได้ฝึกปฏิบัติตามบริบทของคณะตนเอง โดยมุ่งหวังให้ผู้บริหารคณะและบุคลากรที่เข้าร่วมอบรมได้รับความรู้ มีความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือในหมวด 3 ลูกค้า "Customer Journey" สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดการพัฒนาคุณภาพขององค์กรได้อย่างเหมาะสม รวมถึงเป็นโอกาสอันดีที่ได้แลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ในการพัฒนาองค์กรของตนเอง จากการถ่ายทอดความรู้จากผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งจะช่วยผลักดันให้เกิดการพัฒนาคุณภาพภายในระดับคณะและมหาวิทยาลัยต่อไป

ข่าว : น.ส.วรลักษ์ ศรีอนันต์


 

KKU DNA (Data Network for Administration)
KKU DEA (Data Entry for Administration)


(เข้ารับชมโดย login ผ่านอีเมล์ kku เท่านั้น)














 
ระบบบริหารจัดการสำนักงาน
ระบบลาออนไลน์
ระบบประเมินผลการปฎิบัติงาน
ระบบจัดการประชุม
ระบบจองห้องประชุม
ระบบบริหารจัดการเอกสาร
แผนกอง (เฉพาะบุคลากรกอง)
รวม OKRs (เฉพาะบุคลากรกอง)

 
กองพัฒนาคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น 123 หมู่ 16 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40002 โทรศัพท์/โทรสาร 0-4320-2193 โทรภายใน 48707-9, 48712