อบรมเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพองค์กร (EdPEx Tools training) ครั้งที่ 2 “Customer Journey”

        กองพัฒนาคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดอบรมหลักสูตร เครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพองค์กร (EdPEx Tools training) ครั้งที่ 2 “Customer Journey” ในวันที่ 1 กันยายน 2566 เวลา 08.30-16.30 น. ณ ห้องประชุมสิริคุณากร 3 อาคารสิริคุณากร ชั้น 2 ทั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ผศ.นพ. ศักดา วราอัศวปติ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนาคุณภาพ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้เกียรติมาเป็นประธานในการกล่าวเปิดโครงการในครั้งนี้

        มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยนำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) ไปใช้ในการประเมินคุณภาพใน ระดับคณะ และระดับสถาบัน โดยมหาวิทยาลัยได้ให้การสนับสนุนในด้านต่างๆ ได้แก่ การอบรมให้ความรู้เกณฑ์ EdPEx การประเมินตนเอง และให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้เครื่องมือ (Tools Training) ในการพัฒนาคุณภาพให้แก่ผู้บริหารทั้งในระดับคณะและมหาวิทยาลัย ให้สามารถเข้าใจบริบทของตนเองได้ชัดเจน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือ (Tools) ที่ใช้ในหมวดต่างๆ และนำไปใช้การพัฒนาคุณภาพของมหาวิทยาลัยและคณะได้อย่างเหมาะสม มีประสิทธิภาพทั้งในด้านนโยบายและการบริหารจัดการ โดยที่ผ่านมาได้จัดอบรมหลักสูตรเครื่องมือที่ใช้ในหมวดต่างๆ ในทุกปีการศึกษา ในปี 2566 ได้จัดอบรมเครื่องมือ Lean Management ไปแล้วหลักสูตรหนึ่ง และ ในครั้งนี้ เป็นการอบรมให้ความรู้เครื่องมือในหมวด 3 “Customer Journey” ซึ่งได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ คุณณัฐพัชร์ ล้อประดิษฐ์พงษ์ ผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (TQA Assessor) เป็นวิทยากรอบรมในครั้งนี้

        การอบรมเครื่องมือสำหรับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ (Tools Training) ครั้งที่ 2 “Customer Journey” มีกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยผู้บริหารมหาวิทยาลัย ผู้บริหารส่วนงานคณะ และผู้บริหารหน่วยงานสนับสนุน รวมถึงบุคลากรที่ให้ความสนใจ จำนวน 115 คน เข้าร่วมการอบรมในครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับคณะและมหาวิทยาลัย ในการนำเกณฑ์ EdPEx ไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ การให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้เครื่องมือ (Tools Training) ในการพัฒนาคุณภาพ การอบรมในครั้งนี้จึงมุ่งเน้นให้ผู้บริหารและบุคลากรที่เข้ารับการอบรมได้เพิ่มพูนความรู้ มีความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือ (tools) สามารถเลือกใช้เครื่องมือ (tools) ที่ใช้ในหมวด 3 ลูกค้า ในเรื่อง “Customer Journey” โดยวิทยากร คุณณัฐพัชร์ ล้อประดิษฐ์พงษ์ ซึ่งท่านเป็นผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการพัฒนาคุณภาพองค์กร ด้วยเกณฑ์ TQA/EdPEx และการใช้เครื่องมือต่างๆ ในการพัฒนาคุณภาพองค์กรเป็นอย่างดี ได้บรรยายเรื่องสำคัญต่างๆ ในหมวด 3 Customer Management System (CRM), Voice of Customer (VOC) Customer Segmentation, Customer Persona และ Customer Journey Analysis พร้อมทั้งยกกรณีตัวอย่าง เพื่อเป็นแนวทางในการนำเครื่องมือต่างๆ ไปลงมือปฏิบัติ รวมถึงได้ให้ผู้เข้าอบรมได้ฝึกปฏิบัติตามบริบทของคณะตนเอง โดยมุ่งหวังให้ผู้บริหารคณะและบุคลากรที่เข้าร่วมอบรมได้รับความรู้ มีความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือในหมวด 3 ลูกค้า “Customer Journey” สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดการพัฒนาคุณภาพขององค์กรได้อย่างเหมาะสม รวมถึงเป็นโอกาสอันดีที่ได้แลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ในการพัฒนาองค์กรของตนเอง จากการถ่ายทอดความรู้จากผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งจะช่วยผลักดันให้เกิดการพัฒนาคุณภาพภายในระดับคณะและมหาวิทยาลัยต่อไป

ข่าว : น.ส.วรลักษ์ ศรีอนันต์

 

 


KKU DNA (Data Network for Administration)
KKU DEA (Data Entry for Administration)


(เข้ารับชมโดย login ผ่านอีเมล์ kku เท่านั้น)














 
ระบบบริหารจัดการสำนักงาน
ระบบลาออนไลน์
ระบบประเมินผลการปฎิบัติงาน
ระบบจัดการประชุม
ระบบจองห้องประชุม
ระบบบริหารจัดการเอกสาร
แผนกอง (เฉพาะบุคลากรกอง)
ข้อมูลประกอบทำ SAR'65
ปฏิทินการใช้ห้องประชุมกาลฯ 9

 
กองพัฒนาคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น 123 หมู่ 16 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40002 โทรศัพท์/โทรสาร 0-4320-2193 โทรภายใน 48707-9, 48712