เมนูหลัก
การนำเสนอแนวปฏิบัติที่ดี

ประจำปี 2551
ประจำปี 2552
ประจำปี 2553
ประจำปี 2554
ประจำปี 2555
ประจำปี 2556
 
Best Practices ก.พ.ร.
เข้าสู่ระบบสำนักงาน
  login:
    pwd:
 



การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสถาบันการศึกษาที่เป็นเลิศ

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสถาบันการศึกษาที่เป็นเลิศ
โดย กลุ่มคณะที่มีผลดำเนินงานด้านการบริหารจัดการระบบประเมินและประกันคุณภาพ 12-14 ตุลาคม 57
Top 10 KKU QM & QA มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ณ Center Development of Teaching and Learning (CDTL)
National University of Singapore (NUS)
By Associate Prof. Lakshminarayanan Samavedham, Director
Soong Swee Kit, Alan, Assistant Director (Learning Design)

            NUS มีหลักการสอนแบบ Teach Less, Learn More ซึ่งบทบาทอาจารย์ เป็นผู้ชี้นำ ที่ปรึกษาและพี่เลี้ยงที่มีความรู้และประสบการณ์ที่มากกว่าทั้งความรู้และประสบการณ์ในชั้นเรียนและชีวิตจริง โดยตั้งคำถามอย่างน้อย Why? What? How? ในการจัดการเรียนการสอนทุกหัวข้อ โดยมุ่งสร้างการมีส่วนร่วมและเพิ่มปฏิสัมพันธ์ในการเรียนรู้ร่วมกันในชั้นเรียน (Interaction) เน้นการตั้งคำถามที่ท้าทายและสร้างบรรยากาศ ในเนื้อหาวิชาเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความอยากรู้ อยากเห็น เกิดความสนใจในการเรียนรู้ หรือเกิดความขัดแย้งเพื่อหาคำตอบ เพื่อสร้างคุณลักษณะบัณฑิต นักคิด นักแก้ปัญหา มีความคิดเชิงสร้างสรรค์และเรียนรู้ถึงประสบการณ์ แนวคิดที่หลากหลายในชั้นเรียน และกระตุ้นกระบวนการไตร่ตรอง เพื่อหาเหตุและผลในแต่ละความคิดเห็น (Thinking University) เพื่อเป็นองค์ความรู้ในภาพรวม ซึ่งจะเป็นการสร้างและสะสมความรู้แก่ผู้เรียนในด้านต่างๆ เพื่อเป็นทางเลือกใช้ประโยชน์ตามเหมาะสมในชีวิตจริงและในอนาคต ลดการเรียนรู้แบบท่องจำในความรู้ที่จะสอนเท่านั้น และป้องกันการสอนเนื้อหามากเกินไป (over teach) การสอบและการเรียนเพื่อหาคำตอบที่จำเพาะเจาะจงตามตำรา แต่เน้นองค์ความรู้ในภาพรวมของเนื้อหา ผ่านการวางแผนการจัดการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบว่าจะให้ความรู้และประสบการณ์ได้อย่างไร และมีเป้าหมายการเรียนรู้อย่างไร

            Centre for Development of Teaching and Learning (CDTL) เป็นหน่วยงานที่มุ่งเน้นระบบการบริหารจัดการเพื่อสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนการสอน การหลักสูตรอบรมทั้งแบบ Orientation program me, Training, Workshop and Seminar อย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้อาจารย์ที่มีคุณภาพ จัดทำคู่มือพัฒนาอาจารย์ Leaning to teach, Teaching to Learn, A Handbook for teaching & learning เช่น How to create excellence in teaching?, Quality of interaction, How to identify student attitude and student characters?, Mentoring styles, Counseling system, และรองรับคุณสมบัติที่สำคัญ จำเป็นต่ออาจารย์และความต้องการขององค์กรในอนาคต เช่น ทักษะการสื่อสาร (Communication) การถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ (Knowledge transfer) การคิดเชิงวิเคราะห์ (Critical thinking) (Social and electronic media) (Information technology) จัดกิจกรรมการคัดเลือกอาจารย์ดีเด่นประจำปีและประจำสถาบัน และจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ด้านการพัฒนาการเรียนการสอน Knowledge management (KM) in Teaching & Learning Design ระดับสถาบัน มีการคัดเลือกคณาจารย์จากคณะต่างๆ เพื่อมอบรางวัล Teaching Award และจัดให้มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคนิคและวิธีการสอนต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

ข่าวเพิ่มเติม http://www.kku.ac.th/news/v.php?q=0007522&l=th
ภาพกิจกรรม https://qm.kku.ac.th/acts/2014_10_12-14/



เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ ฉบับปี 2558-2561


เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ ปี 2561-2562

เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2558 และเกณฑ์มาตรฐานที่เกี่ยวข้อง
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2558 และเกณฑ์มาตรฐานที่เกี่ยวข้อง


คู่มือการประกันคุณภาพภายใน ระดับอุดมศึกษา ปีการศึกษา 2557 (พิมพ์ครั้งที่ 3)


Manual for the Internal Quality Assurance for Higher Education Institutions 2014

ISCED Fields of Education and Training 2013 (ISCED-F 2013)
ISCED Fields of Education and Training 2013 (ISCED-F 2013)

»» รายการเอกสารเพิ่มเติม..

 
กองพัฒนาคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น 123 หมู่ 16 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40002 โทรศัพท์/โทรสาร 0-4320-2193 โทรภายใน 48707,48708,48709,48712