:: หน้าแรก
:: แผนการดำเนินงาน
:: ระเบียบประกาศที่เกี่ยวข้อง
:: คณะกรรมการ
:: ผู้ตรวจประเมิน
:: บุคลากรสำนักงาน
:: เอกสารและคู่มือคุณภาพ
:: ปฏิทินสำนักงาน
:: ข้อตกลง มข.
:: ข้อตกลง คณะ-หน่วยงาน
:: เกร็ดความรู้
:: วิจัยด้านการประกันคุณภาพ
:: มหาวิทยาลัยขอนแก่น
:: CHE QA Online KKU
:: ระบบรายงาน e-SAR
:: QM Development
:: ผลประเมินจัดกิจกรรม
:: ผลตรวจประเมินหลักสูตร
:: ตอบรับเข้าประชุม/อบรม
:: ตอบรับเข้าประชุม ม.เครือข่าย
มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีนโยบายสนับสนุนการจัดการศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์การเรียนรู้ 3 ด้าน ประกอบด้วย วิทยา (Knowledge & skills) จริยา (Ethics & Characters) ปัญญา (Wisdom) โดยการจัดการศึกษาตามกระบวนทัศน์ใหม่ที่เน้น Learning Paradigm เพื่อให้ผู้เรียนมีศักยภาพตอบสนองต่อการพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ดังนั้น กระบวนการพัฒนาหลักสูตรจึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งในปัจจุบันมีแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรตามแนวทาง OBE (Outcome-Based Education) กอปรกับมหาวิทยาลัยขอนแก่นมีหลักสูตรเปิดใหม่ และหลักสูตรปรับปรุงหลักสูตรที่มีจำเป็นจะต้องสร้างความรู้ความเข้าใจในแนวทางข้างต้น ซึ่งจะช่วยผู้บริหารระดับหลักสูตรสามารถจัดทำหลักสูตร ออกแบบหลักสูตร จัดกิจกรรมการเรียนรู้ วัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามผลลัพธ์การเรียนรู้ที่กำหนดไว้ อีกทั้ง เพื่อให้การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยสามารถประกันผลลัพธ์การเรียนรู้ และเป็นไปตามแนวทางข้างต้นได้
กองพัฒนาคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงได้จัดให้มีโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรตามแนวทางการจัดการศึกษาแบบมุ่งผลลัพธ์การเรียนรู้ (Outcomes-Based Education :OBE) และการจัดทำผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (Programme Learning Outcomes:PLOs) และโครงการอบรมการจัดทำผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา (Course Learning Outcomes :CLOs) เมื่อวันที่ 26 28 มีนาคม 2567 เวลา 09.00-16.30 น. โดยมี ผศ.นพ.ศักดา วราอัศวปติ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนาคุณภาพ ได้กล่าวเปิดโครงการและกล่าวถึงความสำคัญของออกแบบหลักสูตรที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้มีส่วนได้เสีย ตลอดจนสามารถออกแบบการจัดการศึกษาที่สามารถประกันผลลัพธ์การเรียนรู้และสอดคล้องกับแนวคิดและหลักการตรวจสอบหลักสูตรการศึกษาและการตรวจสอบการดำเนินการจัดการศึกษาเพื่อการรับรองมาตรฐานการอุดมศึกษาในหลักสูตรการศึกษา
การจัดอบรมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้บริหารระดับหลักสูตร อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีความรู้ความเข้าใจตลอดจนสามารถบริหารจัดการหลักสูตร ปรับปรุงหลักสูตรให้เป็นไปตามแนวทาง OBE และจัดทำผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs) ของแต่ละหลักสูตรได้ รวมถึงเพื่อให้อาจารย์ผู้สอนมีความรู้ความเข้าใจการจัดทำผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา (Course Learning Outcomes : CLOs) ตามแนวทาง OBE ของหลักสูตรได้ โดยการอบรมครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร. ภาวดี ภักดี รศ.ดร.นันทรัตน์ โฆมานะสิน รศ.ดร. วรรณวิภา แก้วประดิษฐ์ พลพินิจ และ ผศ.ดร.กันยารัตน์ เควียเซ่น มาถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์ตรงในการนำแนวทางข้างต้นไปใช้ในการออกแบบหลักสูตรจนเห็นผลเชิงประจักษ์ โดยมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับแนวคิดการศึกษาที่เน้นผลการเรียนรู้ตามแนวทาง OBE, การระบุความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อกำหนดผลการเรียนรู้, การเขียนผลการเรียนรู้ระดับหลักสูตร รวมถึงการเขียนและเชื่อมโยงรายวิชากับผลการเรียนรู้ระดับหลักสูตร ที่สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานระดับอาเซียน ASEAN University Network Quality Assurance (AUN-QA) ซึ่งรูปแบบเป็นการบรรยายและนำการฝึกปฏิบัติเพื่อให้ผู้บริหารระดับหลักสูตร/อาจารย์ประจำหลักสูตรมีความรู้ความเข้าใจแนวทางการพัฒนาหลักสูตรตามแนวทางของ OBE และสามารถปรับปรุงหลักสูตรตามแนวทางดังกล่าวได้ ทั้งนี้มีอาจารย์มหาวิทยาลัยขอนแก่นเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 118 คน
เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ ฉบับปี 2558-2561
เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ ปี 2561-2562
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2558 และเกณฑ์มาตรฐานที่เกี่ยวข้อง
คู่มือการประกันคุณภาพภายใน ระดับอุดมศึกษา ปีการศึกษา 2557 (พิมพ์ครั้งที่ 3)
Manual for the Internal Quality Assurance for Higher Education Institutions 2014
ISCED Fields of Education and Training 2013 (ISCED-F 2013)
»» รายการเอกสารเพิ่มเติม..