:: หน้าแรก
:: แผนการดำเนินงาน
:: ระเบียบประกาศที่เกี่ยวข้อง
:: คณะกรรมการ
:: ผู้ตรวจประเมิน
:: บุคลากรสำนักงาน
:: เอกสารและคู่มือคุณภาพ
:: ปฏิทินสำนักงาน
:: ข้อตกลง มข.
:: ข้อตกลง คณะ-หน่วยงาน
:: เกร็ดความรู้
:: วิจัยด้านการประกันคุณภาพ
:: มหาวิทยาลัยขอนแก่น
:: CHE QA Online KKU
:: ระบบรายงาน e-SAR
:: QM Development
:: ผลประเมินจัดกิจกรรม
:: ผลตรวจประเมินหลักสูตร
:: ตอบรับเข้าประชุม/อบรม
:: ตอบรับเข้าประชุม ม.เครือข่าย
กองพัฒนาคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดอบรมหลักสูตร เครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพองค์กร (EdPEx Tools training) ครั้งที่ 2 Customer Journey ในวันที่ 1 กันยายน 2566 เวลา 08.30-16.30 น. ณ ห้องประชุมสิริคุณากร 3 อาคารสิริคุณากร ชั้น 2 ทั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ผศ.นพ. ศักดา วราอัศวปติ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนาคุณภาพ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้เกียรติมาเป็นประธานในการกล่าวเปิดโครงการในครั้งนี้
มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยนำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) ไปใช้ในการประเมินคุณภาพใน ระดับคณะ และระดับสถาบัน โดยมหาวิทยาลัยได้ให้การสนับสนุนในด้านต่างๆ ได้แก่ การอบรมให้ความรู้เกณฑ์ EdPEx การประเมินตนเอง และให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้เครื่องมือ (Tools Training) ในการพัฒนาคุณภาพให้แก่ผู้บริหารทั้งในระดับคณะและมหาวิทยาลัย ให้สามารถเข้าใจบริบทของตนเองได้ชัดเจน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือ (Tools) ที่ใช้ในหมวดต่างๆ และนำไปใช้การพัฒนาคุณภาพของมหาวิทยาลัยและคณะได้อย่างเหมาะสม มีประสิทธิภาพทั้งในด้านนโยบายและการบริหารจัดการ โดยที่ผ่านมาได้จัดอบรมหลักสูตรเครื่องมือที่ใช้ในหมวดต่างๆ ในทุกปีการศึกษา ในปี 2566 ได้จัดอบรมเครื่องมือ Lean Management ไปแล้วหลักสูตรหนึ่ง และ ในครั้งนี้ เป็นการอบรมให้ความรู้เครื่องมือในหมวด 3 Customer Journey ซึ่งได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ คุณณัฐพัชร์ ล้อประดิษฐ์พงษ์ ผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (TQA Assessor) เป็นวิทยากรอบรมในครั้งนี้
การอบรมเครื่องมือสำหรับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ (Tools Training) ครั้งที่ 2 Customer Journey มีกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยผู้บริหารมหาวิทยาลัย ผู้บริหารส่วนงานคณะ และผู้บริหารหน่วยงานสนับสนุน รวมถึงบุคลากรที่ให้ความสนใจ จำนวน 115 คน เข้าร่วมการอบรมในครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับคณะและมหาวิทยาลัย ในการนำเกณฑ์ EdPEx ไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ การให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้เครื่องมือ (Tools Training) ในการพัฒนาคุณภาพ การอบรมในครั้งนี้จึงมุ่งเน้นให้ผู้บริหารและบุคลากรที่เข้ารับการอบรมได้เพิ่มพูนความรู้ มีความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือ (tools) สามารถเลือกใช้เครื่องมือ (tools) ที่ใช้ในหมวด 3 ลูกค้า ในเรื่อง Customer Journey โดยวิทยากร คุณณัฐพัชร์ ล้อประดิษฐ์พงษ์ ซึ่งท่านเป็นผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการพัฒนาคุณภาพองค์กร ด้วยเกณฑ์ TQA/EdPEx และการใช้เครื่องมือต่างๆ ในการพัฒนาคุณภาพองค์กรเป็นอย่างดี ได้บรรยายเรื่องสำคัญต่างๆ ในหมวด 3 Customer Management System (CRM), Voice of Customer (VOC) Customer Segmentation, Customer Persona และ Customer Journey Analysis พร้อมทั้งยกกรณีตัวอย่าง เพื่อเป็นแนวทางในการนำเครื่องมือต่างๆ ไปลงมือปฏิบัติ รวมถึงได้ให้ผู้เข้าอบรมได้ฝึกปฏิบัติตามบริบทของคณะตนเอง โดยมุ่งหวังให้ผู้บริหารคณะและบุคลากรที่เข้าร่วมอบรมได้รับความรู้ มีความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือในหมวด 3 ลูกค้า Customer Journey สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดการพัฒนาคุณภาพขององค์กรได้อย่างเหมาะสม รวมถึงเป็นโอกาสอันดีที่ได้แลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ในการพัฒนาองค์กรของตนเอง จากการถ่ายทอดความรู้จากผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งจะช่วยผลักดันให้เกิดการพัฒนาคุณภาพภายในระดับคณะและมหาวิทยาลัยต่อไป
เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ ฉบับปี 2558-2561
เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ ปี 2561-2562
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2558 และเกณฑ์มาตรฐานที่เกี่ยวข้อง
คู่มือการประกันคุณภาพภายใน ระดับอุดมศึกษา ปีการศึกษา 2557 (พิมพ์ครั้งที่ 3)
Manual for the Internal Quality Assurance for Higher Education Institutions 2014
ISCED Fields of Education and Training 2013 (ISCED-F 2013)
»» รายการเอกสารเพิ่มเติม..